2554-05-30

เคยชินกับภาษาญี่ปุ่นได้ยังไง

           
            เคยชินกับภาษาญี่ปุ่นได้ ก็เพราะเพื่อน อาจารย์ การเรียน และสภาพแวดล้อมรอบๆตัวเราทั้งหมด ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับภาษาญี่ปุ่นทั้งหมดเลย ทำให้เราต้องปรับตัวเองตลอดเวลาเพื่อที่จะให้เคยชินกับประเทศญี่ปุ่น และภาษาญี่ปุ่น เพื่อนนั้น เราก็ต้องพูดคุยกันโดยใช้ภาษาญี่ปุ่นเป็นสื่อกลางในการสนทนาทุกวัน และสำเนียงการพูดภาษาญี่ปุ่นของเพื่อนแต่ละคนแตกต่างกันสิ้นเชิง ทำให้เราต้องปรับตัวไปตามสภาพแวดล้อมเพื่อจะคุ้นเคยกับภาษาญี่ปุ่นโดยเร็ว และทำให้เรากล้าที่จะคุยมากขึ้น ถ้าเรามัวแต่กลัวเราก็จะไม่ได้ความรู้ และประสบการณ์อะไรเลย การเรียนภายในห้องเรียน ก็เป็นส่วนสำคัญเหมือนกันที่ทำให้เรานั้นคุ้นเคยกับภาษาญี่ปุ่นได้ดีด้วย อาจารย์ และเพื่อนๆก็จะคอยแนะนำการใช้ภาษาญี่ปุ่นเวลาที่ไม่เข้าใจ และอธิบายเป็นคำศัพท์ง่ายให้เราเพื่อให้เราเข้าใจมากขึ้น

    


พยายามทำอะไร เพื่อที่จะได้ชินภาษาญี่ปุ่น
                ตอนที่ใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นนั้น ก็จะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ภาษาญี่ปุ่นพัฒนาให้ได้มากที่สุด เวลาว่างก็จะดูทีวีและฟังเพลงพึ่งให้, คุยกับเพื่อนญี่ปุ่น บางครั้งถ้าเพื่อนไปร้องคาราโอเกะกัน ก็จะไปกับเพื่อนๆด้วย ทั้งๆที่ตัวเองไม่ชอบร้องเพลงสักนิดเลย แต่ก็จะไปนั่งคุยและกินขนมกับเพื่อนๆแทน แต่บางครั้งก็โดนจับให้ร้องเพลง
เรื่องที่ลำบาก เรื่องที่บอกใครไม่ได้
เรื่องที่ลำบากจนไม่สามารถบอกใครได้สำหรับพี่นั้น ไม่มี จะมีก็แค่ปัญหาเล็กๆน้อยๆ เท่านั้น เวลาทำงานร่วมกับเพื่อนๆต่างชาติ เราไม่รู้ว่าเวลาทำงานทำกันแบบไหน ที่เจอกับตัวเองก็ คือ เรื่อง PPT (Power Point) ชาวต่างชาติ จะเขียนแค่หัวข้อเท่านั้น และเนื้อหาจะไม่ทำใส่ใน ppt จะใช้การพูดอธิบายมากกว่า แต่คนไทยมักจะเขียนหัวข้อด้วยและนำเอาเนื้อหาใส่ลงไปด้วย ถ้าลืมก็จะสามารถดูได้ ส่วนคนญี่ปุ่นนั้น ถ้าต้องนำเสอนงานการสัมภาษณ์ จะไม่ใส่รูปกับชื่อของคนที่ให้สัมภาษณ์เด็ดขาด การทำงานครั้งนั้น ทำให้เถียงกับเพื่อนต่างชาติ เพราะความไม่รู้ สไตส์การทำงานของแต่ละคน แต่ละชาติ
พูดภาษาญี่ปุ่นง่ายๆยังไง
                การพูดภาษาญี่ปุ่นง่ายๆสำหรับพี่นั้น พี่จะเอาคำศัพท์กับคำศัพท์มาต่อกันให้เป็นประโยค อย่างน้อยเพื่อนๆก็จะเข้าใจเราว่าต้องการจะพูดอะไร จะสื่อความหมายอะไร จากคำศัพท์ที่นำมาต่อกัน แต่ถ้าเพื่อนยังไม่เข้าใจอีก พี่ก็จะอธิบายไปเรื่อยๆจนกว่าเพื่อนจะเข้าใจ ด้วยคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นแบบง่ายๆ และบางครั้งก็พูดประโยคยกตัวอย่างเสริมเข้าไปอีก เพื่อนๆจะได้เข้าใจมากขึ้น และคำศัพท์ที่พี่นิยมใช้มาก คือ たとえば และ について เป็นต้น

2 ความคิดเห็น:

  1. เด็ก ๆ เลยเพื่อน ๆ น่ารักมาก ๆ เลย ^^

    ตอบลบ
  2. พวกพี่ๆ เก่งนะคะ กว่าจะปรับตัวละก้อใช้ชีวิตยุที่นั่นได้เนี่ย
    คงไม่ง่ายเรยย ^^

    ตอบลบ