2554-05-30

ตารางเวลา

หนึ่งวัน ตั้งแต่เช้า เย็น ทำอะไรบ้าง
การกำหนดตารางเรียน หรือตารางเวลานั้น ทั้งหมดนี้ทาง JF ได้จัดเตรียมให้ตลอดทั้ง 6 สัปดาห์ ที่ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศญี่ปุ่นแล้ว แต่ในตารางเรียนนั้นจะบอกแค่หัวข้อว่า เราต้องเรียนอะไรบ้าง และวันนี้ต้องทำอะไรบ้าง ส่วนตารางที่บอกรายละเอียดปลีกย่อยนั้น ทาง JF จะใส่ในกล่องจดหมายของเรา ให้เราไปเอาตารางเรียนทุกๆอาทิตย์ การใช้ชีวิตประจำวันและการเรียนในแต่ละวันนั้นก็จะแตกต่างกันไป อาทิตย์แรกที่ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศญี่ปุ่นนั้น ค่อยข้างจะวุ่นวายมาก เพราะยังปรับตัวไม่ค่อยได้ ก็จะตื่นประมาณ 7.30 - 8.00 เพราะตอนกลางคืนนั้น นอนไม่ค่อยหลับ และชอบตื่นกลางดึกด้วย หลังจากอาบน้ำ แต่งตัวเสร็จแล้ว ก็จะลงไปทานข้าวพร้อมเพื่อนๆที่โรงอาหาร ส่วนใหญ่ตอนเช้าเพื่อนๆจะนัดทานข้าวเวลา 8.20 ถ้าวันไหนตื่นสายก็จะบอกให้เพื่อนๆไปก่อนเลย จากนั้นก็แยกย้ายกันไปเรียนตามห้อง

รอบเช้าจะเริ่มเรียนเวลา 9.00 – 9.50 แต่บางครั้งก็จะเรียนต่อจนถึงเวลา 11.50 (ถ้าเรียนห้องเดิมนะ) แต่จะมีเวลาพักให้ 10 นาที อาจารย์ห้องเราเข้าสอนตรงเวลาแต่ปล่อยเลทมาก บางทีเรียนจนถึง 12.30 หิวข้าวมากๆ และทำให้มีเวลากินข้าวกลางวันน้อย ข้าวกลางวันเริ่มกินตอน 11.50 – 13.20 ก็จะนั่งกินข้าวกับเพื่อนๆ และพูดคุยกันไปเรื่อยๆ จากนั้นรอบบ่ายจะเริ่มเรียนเวลา 13.20 – 15.20 แต่บางวันก็จะมีเรียนต่อ 15.20 – 16.10 แล้วก็เลิกเรียน จากนี้ก็จะเป็นเวลาฟรีเทมของเราแล้ว จะไปไหนก็ได้ ส่วนใหญ่ก็จะไปเดินเที่ยวแถวๆที่พัก แถวนั้นจะมีห้างสรรพสินค้า 2 ที่ คือ ริงคุเทาว์ กับ เอออน บางครั้งก็ไปกินข้าวเย็นกับเพื่อนๆที่นั้น เพราะเริ่มเบื่ออาหารที่โรงอาหารแล้ว และบางวันที่มีการบ้านเยอะ ก็นั่งทำการบ้านอยู่ในห้อง ไม่ได้ออกไปไหน เพราะว่าไม่ค่อยเก่งภาษาญี่ปุ่น ทำให้ต้องมีความพยายามกว่าคนอื่นๆ เวลาที่เพื่อนๆไปเที่ยว บางครั้งก็อยากจะออกไปด้วย แต่การบ้านยังไม่เสร็จทำให้ต้องตัดใจ และถ้ามีการบ้านที่ไม่ค่อยเข้าใจก็จะโทรไปหาเพื่อน และขอไปนั่งทำด้วยคน หรือไม่ก็เป็นส่วนร่วมที่ต้องทำกันเป็นกลุ่ม ส่วนใหญ่จะไปนั่งทำที่ห้อง Study Room หรือ Lounge และจะนำขนมเล็กๆ น้อยๆ ไปกินกับเพื่อน แต่ถ้าวันไหนที่มีหิมะตก (วันพิเศษ) ก็จะนัดกันไปเล่นหิมะ ปั้นหิมะ และปาหิมะกันอย่างสนุกสนานมากๆ เล่นกันจนมือชาไปหมดเลย จากนั้นก็ไปกินข้าวเย็นกับเพื่อน และแยกย้ายกันเข้านอน ฝันดี




ส่วนวันเสาร์ วันอาทิตย์นั้น เป็นวันหยุดพักผ่อน ก็จะนอนตื่นสายกัน ข้าวเช้าบางวันก็จะไม่ไปกิน จะไปข้าวกลางวันทีเดียวเลย แต่ถ้าสัปดาห์นั้นมีการบ้านเยอะก็จะอยู่ในห้องนั่งทำการบ้าน และเตรียมบทเรียนล่วงหน้านิดหน่อย ถ้าทำการบ้านเสร็จเร็วก็จะไปเที่ยวกับเพื่อนๆ แต่จะกลับมากินข้าวเย็นที่ที่พัก แต่บางครั้งวันเสาร์ วันอาทิตย์ ทาง JF จะจัดกิจกรรมให้ เช่น ไปดูซูโม่ และศิลปะการขับร้องของญี่ปุ่น หรือไม่ก็ไปทัศนศึกษาที่โตเกียว เกียวโต และนาระ เป็นต้น
ส่วนบางวันที่มีกิจกรรมพิเศษ อย่างเช่น ไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยญี่ปุ่น เป็นต้น ตอนที่ไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยญี่ปุ่นนั้นจะต้องนอนกับโฮมส์แฟมีลี่ เป็นการศึกษาชีวิตความเป็นอยู่ของคนญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิดมาก ตอนอยู่กับโฮมส์แฟมีลี่นั้น ต้องตื่นแต่เช้าตรู่เลย ประมาณ 5.30 ถ้าเราไม่ตื่นก็จะมีคนเข้ามาปลุกเรา ให้อาบน้ำแต่งตัวก่อนกินข้าวเช้า คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะไม่อาบน้ำตอนเช้ากัน แต่เราอาบน้ำตอนเช้า เป็นอะไรที่หนาวมากๆเลย จากนั้นต้องกินข้าวเช้าตอน 6.00 ถ้าเป็นเวลาเมืองไทยก็ประมาณตี 4 เช้ามากๆ จากนั้นออกจากบ้านเวลา 7.30 และนั่งรถเมล์ต่อด้วยรถไฟ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เดินทางถึงมหาวิทยาลัย จากนั้นเข้าเรียนเวลา 9.00 
วันที่ 1 นั้นอาจารย์ก็จะแนะนำเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยญี่ปุ่น และเราก็จะพรีเซนต์เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยศรีปทุมบ้าง จากนั้นอาจารย์ของมหาวิทยาลัยญี่ปุ่นจะพาเราชมรอบๆมหาวิทยาลัยพร้อมกับเพื่อนญี่ปุ่น ห้องพยาบาลอาจารย์ก็จะพาเราไปเรียนรู้วิธีการทำยา หรือการผสมยา แบบที่นักศึกษาเรียนหมอทำกัน และก็พาไปดูห้องสตูดิโอ ห้องดูดาว เป็นต้น

วันที่ 2 เราจะเรียนภาษาไทยและภาษาญี่ปุ่นเกี่ยวกับคำว่า ไม่เป็นไรจากนั้นเราพรีเซนต์เกี่ยวกับประเทศไทยให้คนญี่ปุ่นได้รู้จัก จากนั้นไปดูชมรมยิงธนู และฝึกการเขียนพู่กัน เป็นต้น
ส่วนข้าวกลางวันนั้น ก็จะกินข้าวพร้อมกับเพื่อนชาวญี่ปุ่น ข้าวของมหาวิทยาลัยที่นี้ราคาถูกมากๆ และตอนเย็นนั้นก็จะกินข้าวพร้อมกับโฮมส์แฟมีลี่ และพูดคุยกันอย่างสนุกมากๆ แต่จะอาบน้ำก่อนกินข้าวเย็นนะ และได้มีโอกาสแช่น้ำในโอฟูโระด้วย จำได้แม่นเลยว่า น้ำนั้นร้อนมากๆ ประมาณ 43 องศา จากนั้นก็ไปดูละครญี่ปุ่น และเข้านอนฝันดี


3 ความคิดเห็น:

  1. ว้าว
    กิจกรรมประจำวันก็น่าสนใจ
    แถมเลิกเรียนแล้วยังมีเวลาออกไปเที่ยวอีก ดีจัง อิอิ
    ส่วนกิจกรรมพิเศษก็ดีมาก ๆ
    ได้ไปเที่ยวมหาลัย ของประเทศญี่ปุ่นได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมายเลย ^^
    น่าสนุกดีจัง ห้าๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  2. ได้ไปบ้านอายากะด้วยว๊าว ๆ ๆ

    เรียนไม่ค่อยหนัก แถมมีเวลาเที่ยวอีก ดีจัง ๆ ๆ

    ตอบลบ
  3. ^^ ถึงจะเรียนหนัก แต่ก้อมีเรื่องหนุกๆ ให้ทำหลังเลิกเรียน ก้อดีนะคะ 55

    ตอบลบ