2554-05-30

ในโลกภาษาญี่ปุ่น

ความประทับใจ
                                                                                                             
         
วันแรกที่มาถึงประเทศญี่ปุ่นนั้น ได้รับการต้อนรับการอย่างอบอุ่นมากจากทาง JF เจ้าหน้าที่ที่มารับพูดคุยเป็นกันเองมากค่ะ รู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้คุยกับคนญี่ปุ่นที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก และรู้สึกกลัวด้วย กลัวที่จะสื่อสารกับคนญี่ปุ่นไม่รู้เรื่องด้วย และเมื่อได้ออกมาสูดอากาศที่ประเทศญี่ปุ่นแท้ๆ รู้สึกชื่นใจมาก อากาศเย็นสบายๆ และวันไหนที่มีหิมะตกนะ เป็นวันที่ประทับใจสุดๆเลย เพราะพึ่งเคยเห็นหิมะตกเป็นครั้งแรก รู้สึกตื่นเต้น และดีใจมาก ได้ปาหิมะเล่นกับเพื่อนๆและถ้าเราจะไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แต่เราไปไม่เป็นไม่รู้จะไปยังไงดี คนญี่ปุ่นจะช่วยอธิบายเส้นทางอย่างละเอียดมากๆ และถ้าเรายังไม่เข้าใจอีก คนญี่ปุ่นจะพาเราไปส่งถึงจุดหมายเลยล่ะ คนญี่ปุ่นเป็นคนมีน้ำใจมากๆ แต่เราก็รู้สึกเกรงใจที่ต้องให้ไปส่ง เพราะอาจจะเสียเวลาที่ต้องให้ไปส่ง และอาจจะไปกันคนละทาง แต่ก็ขอบคุณมากๆค่ะ และความประทับใจที่ไม่มีวันเลย เพื่อนๆโครงการนี้นิสัยดีกันทุกคนเลย มีน้ำใจมาก ค่อยช่วยเหลือเราตลอด และตอนที่เดินทางไปเยี่ยมมหาวิทยาลัย เราต้องเดินทางไปคนเดียว เมื่อถึงสถานีฮิโรชิมา ก็ต้องแยกย้ายกับเพื่อนๆ เพื่อนๆจะคอยเป็นห่วง เพราะภาษาญี่ปุ่นเรานั้นไม่ค่อยเก่ง เพื่อนๆจะถามว่าคนที่จะมารับล่ะ อยู่ไหน มายัง และโทรตามให้ เพราะเพื่อนมีมือถือ และนั่งรอเป็นเพื่อน ประทับใจมากที่เพื่อนๆเป็นห่วงเรา เมื่อเดินทางถึงมหาวิทยาลัยก็ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีเช่นกัน อาจารย์ที่นี้ใจดีมาก และเพื่อนๆที่มหาวิทยาลัยก็น่ารักทุกคนเลย มีจัดกิจกรรมต่างๆ ให้เราทำเยอะมากเลย ถึงจะเหนื่อย แต่ก็คุ้มกับสิ่งต่างๆที่รับได้มากมาย เป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดีมากเลย และตอนที่อาศัยอยู่กับโฮมต์แฟมีลี่นั้น ครอบครัวโอมต์แฟมีลี่ดูแลเราเป็นอย่างดีมาก ตอนกินข้าวเย็นจะพูดคุยกันอย่างสนุกสนามมีความสุขมาก เมื่อถึงเวลาที่ต้องกลับที่พัก เราถึงกับร้องไห้เลย ซาบซึ้งใจมาก ที่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี สุดท้าย ขอขอบคุณโครงการนี้มากๆ ที่จัดเตรียมกิจกรรมต่างๆมาให้เราเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตความมาเป็นของคนญี่ปุ่น วัฒนธรรมและสังคมของประเทศญี่ปุ่น (ซูโม่, การชงชา, ชุดกิโมโน, และโฮมต์วิสิท) เป็นต้น ขอบคุณค่ะ
วันแรกที่มาถึงประเทศญี่ปุ่น
         

                วันแรกที่เดินทางมาถึงประเทศญี่ปุ่น บอกได้เลยว่ามีหลากหลายความรู้สึกมาก ไม่ว่าจะเป็นกลัว กังวน ตื่นเต้น ทุกสิ่งทุกอย่างเหมือนอยู่ในความฝันเลย ไม่คิดว่าจะได้มาเรียนที่ประเทศญี่ปุ่น ทุกอย่างในประเทศญี่ปุ่นที่เราเห็นในตอนแรกนั้น มันชวนให้อยากลองเรียนรู้ศึกษา สัมผัสประสบการณ์ใหม่ แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน รู้สึกดีใจและตื่นเต้นมาก แต่ก็กลัวว่าจะสื่อสารกับคนญี่ปุ่น และเพื่อนๆไม่รู้เรื่อง กังวนว่าเราจะทำยังไงดีถึงจะคุยกับเพื่อนๆได้ ครั้งแรกที่ได้คุยกับคนญี่ปุ่น ฟังไม่ทันเลย ไม่รู้ว่าพูดอะไร ต้องขอให้เค้าพูดอีกหลายรอบค่ะ พอถึงที่พักนั้น บรรยากาศดีมากๆเลย ภายในห้องพักของเรานั้น จะมองเห็นทะเล(แต่เล่นน้ำไม่ได้นะ)และมองเห็นชิงช้าสวรรคตด้วย เป็นวิวที่ดีมากเลย 

เริ่มเข้าใจภาษาญี่ปุ่นตั้งแต่เมื่อไร เพราะอะไร
                เริ่มเข้าใจและคุ้นเคยภาษาญี่ปุ่นมากขึ้น ก็ประมาณอาทิตย์ที่ 2 – 3 พอที่จะฟังเพื่อนๆพูดเข้าใจและฟังทัน จับใจความได้มากขึ้น โดยที่ไม่ต้องขอให้พูดอีกรอบ และสามารถโต้ตอบการสนทนาได้คล่องขึ้น โดยไม่ต้องหยุดคิดนานๆ และรู้สึกว่าตัวเองพัฒนาได้ดีขึ้น ก็ตอนที่เดินทางไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยญี่ปุ่นคนเดียว และได้ไปอาศัยอยู่กับโฮสต์แฟมีลี่ ได้สัมผัสความเป็นญี่ปุ่นแท้ รอบข้างมีแต่คนญี่ปุ่นเท่านั้น โดยที่เราไม่ได้พูดภาษาไทยเลยสักคำเดียว ใช้แต่ภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น ทำให้การฟัง การพูด และจำคำศัพท์ใหม่ได้เยอะขึ้นตามลำดับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ว๊าว สุดยอดแห่งความประทับใจ

    มีแต่สถานที่ ที่น่าสนใจทั้งนั้นเลย

    ตอบลบ
  2. ^^ อ่านๆ ดูแล้วก้อน่าตื่นเต้นแทนพี่ๆ ยุหรอกนะคะ แต่ก้อได้ความปะทับจัยกลับมาด้วย อยากไปบ้างงงจัง ^^

    ตอบลบ